Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024
Khác
    HomeTin TứcTPHCM: Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương Tổng kết công tác...

    TPHCM: Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương Tổng kết công tác Phật sự năm 2019

    Chiều ngày 27/12/2019 (02/12/Kỷ Hợi), tại Tổ Đình Vạn Thọ, 227 Hoàng Sa, phường Tân Định, quận 1, TP. HCM, Ban Hướng dẫn Phật tử trung ương ( HDPT TƯ) đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2019.

    Quang lâm chứng minh có HT. Thích Như Tín – Thành viên HĐCM, Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN TP. HCM; HT. Thích Thanh Sơn – Thành viên HĐCM, chứng minh Ban Hướng dẫn Phật tử TƯ; HT. Thích Thiện Pháp – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, Trưởng ban Tăng sự TƯ; HT. Thích Thiện Tánh – Phó chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Kiểm soát TƯ ; HT. Thích Huệ Minh – UVTT HĐTS, Trưởng ban Nghi Lễ TƯ; HT. Thích Thiện Đức – UVTT HĐTS; HT. Thích Thanh Hùng – UV TT HĐTS, Trưởng Ban Hướng dẫn Phật tử TƯ, Trưởng ban tổ chức; HT. Thích Thanh Điện – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh văn phòng I TƯ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Hướng dẫn Phật tử TƯ; cùng chư Tôn giáo phẩm Hội đồng Trị sự, Ban Hướng dẫn Phật tử và các Ban Viện TƯ,  Ban Hướng dẫn Phật tử các tỉnh thành trong cả nước.

     

    - Advertisement -

     

    Về phía ban ngành TƯ có: Ông Bùi Hữu Dược – Vụ Trưởng vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ; Bà Nguyễn Lê Hà – Phó Trưởng phòng Cục An ninh Nội địa – Bộ Công An.

    Đại diện chính quyền địa phương có: Ông Trần Văn Trung – Chuyên viên Ban Tôn giáo TP. HCM; Ông Hứa Vĩnh Phúc – Phó chủ tịch MTTQVN quận 1; Bà Nguyễn Thị Bảy – Chủ tịch MTTQVN phường Tân Định, cùng đại diện các sở ban ngành tại địa phương.

    Dịp này, Ban tổ chức Hội nghị cũng đón nhận nhiều lẵng hoa chúc mừng từ TƯ Giáo hội, các ban ngành TƯ và chính quyền các cấp.

    Hòa thượng Thích Thanh Hùng thay mặt Ban HDPT phát biểu khai mạc chương trình và tóm tắt công tác hoạt động phật sự của Ban. Năm 2019, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, cộng với sự giúp đỡ nhiệt tình của Ủy Ban TƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ và các cơ quan Nhà nước hữu quan; Ban Hướng dẫn Phật tử TƯ đã có nhiều công tác Phật sự quan trọng và đạt kết quả tốt đẹp trong công tác hướng dẫn Phật tử phục vụ nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng cho đồng bào dân tộc tạo uy tín, niềm tin đối với Tăng Ni, Phật tử Việt Nam trong và ngoài nước cũng như cộng đồng Phật giáo thế giới trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Cụ thể trong năm 2019, Ban đã hoàn thành xuất sắc các công tác sau:

    Nội quy: Nội quy của Ban Hướng dẫn Phật tử TƯ đã được chính thức ban hành theo Quyết định số 031/QĐ-HĐTS của Hội đồng Trị sự ký ngày 15/01/2019 với 11 chương và 31 điều.

    Công tác Văn phòng: Đã có văn bản hướng dẫn, triển khai các văn kiện của Hội đồng Trị sự đến với Phân ban, Tiểu ban và BHDPT các tỉnh, thành; Kịp thời soạn thảo và gửi các công văn giải quyết, chỉ đạo về những công tác Phật sự chuyên ngành Hướng Dẫn Phật tử; Tham dự đầy đủ các Hội nghị do Hội đồng Trị sự tổ chức

    Hoạt động chuyên ngành: Ban HDPT TƯ đã tiến hành thống kê cụ thể số lượng Đạo tràng, GĐPT và Thanh thiếu nhi Phật tử tại mỗi tỉnh, thành. Đã có một số Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh, thành thực hiện tốt thống kê. Tiêu biểu: Cần ThơSóc TrăngGia Lai Đồng Tháp, Ninh Thuận, Hà Giang,  Đồng Nai, Bình Định, Vĩnh Long.

    Tổ chức thành công khoá Bồi dưỡng và khoá tu chuyên ngành Hướng dẫn phật: Nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm và kỹ năng chuyên môn của chư Tăng Ni, quý cư sĩ đạo hữu Phật tử lãnh đạo, tổ chức, quản lý, điều hành, hướng dẫn các mô hình sinh hoạt tu học, như: Đạo tràng Bát quan trai, đạo tràng tu thiền, đạo tràng niệm Phật, khóa tu Một ngày an lạc, Câu lạc bộ Thanh thiếu nhi Phật tử, hội trại, trại hè, tiếp sức mùa thi, nghi thức Lễ Hằng thuận, v.v… tại các tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên. Đặc biệt quan tâm đến các sinh hoạt tu học dành cho giới trẻ và gia đình Phật tử, góp phần xây dựng phát triển đạo pháp và dân tộc. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tổ chức, quản lý cũng như kết nối với Phật tử dân tộc tại các tỉnh, thành miền Trung và Tây nguyên. Ban HDPT TƯ đã tổ chức Khóa Bồi dưỡng và khóa tu chuyên ngành HDPT khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ.

    Khóa Bồi dưỡng và khóa tu có 19 tỉnh thành khu vực miền Đông và Tây Nam Bộ tham gia và đã thành công tốt đẹp với sự tham dự của hơn 700 đại biểu và 1000 Phật tử tham dự Khóa tu.

    Hướng dẫn Phật tử: Đã kêu gọi các Phật tử hưởng ứng tổ chức Lễ Mừng thọ vào dịp Tết Nguyên đán, lễ Vu Lan; Tổ chức hành thiền,học Phật, tinh thần tri ân, an toàn giao thông, vui chơi giải trí, rèn luyện kỹ năng; Hướng dẫn tổ chức Đại Lễ Phật Đản theo đúng chỉ đạo của Hội đồng Trị sự GHPGVN: Các Tự viện trang trí biểu ngữ, băng rôn, áp píc, cờ trước cổng chùa và các trục lộ xung quanh chùa. Hướng dẫn Phật tử tổ chức Phật đản tại nhà như: cách treo cờ, bài trí,… kêu gọi tổ chức thuyết giảng tại các đạo tràng của từng Tự viện, giao lưu thân mật, mang đậm tính chất lục hòa cộng trụ; các hoạt động như diễu hành xe hoa, lễ rước Phật truyền thống, thắp nến cầu nguyện hòa bình, thắp sáng hoa sen trên sông, hội thi giáo lý, cung rước xá lợi, biểu diễn văn nghệ v.v… với hàng trăm ngàn lượt Cư sĩ Phật tử tham dự.

    Hoạt động Từ thiện: Năm 2019, Ban HDPT TƯ và Ban HDPT các tỉnh, thành đều ủng hộ từ thiện và cúng dường trường hạ với tổng số tiền là 87,898,267,000đ (Tám mươi bảy tỷ tám trăm chín mươi tám triệu hai trăm sáu mươi bảy ngàn đồng).

    Hoạt động của Ban HDPT nói chung và 05 Phân ban: Cư sĩ Phật tử; Phân ban Gia đình Phật tử; Phân Ban Thanh thiếu nhi Phật tử TƯ; Phân ban Phật tử Hải ngoại; Phân ban Phật tử Dân tộc luôn được sự quan tâm chỉ đạo của TƯ Giáo hội, sự hỗ trợ tích cực của Ban Tôn giáo Chính phủ và các cấp chính quyền Mặt trận; nên hoạt động ngày càng phát triển thuận lợi, số lượng tham gia ngày càng đông hơn, chất lượng đào tạo tu học ngày càng cao hơn. Với thành phần nhân sự mới năng động, tích cực và có nhiều sáng kiến quý báu để đóng góp vào kết quả hoạt động của ngành.

    Với những chuyến công tác thăm và làm việc của Ban HDPT TƯ đến các tỉnh, thành đã củng cố nhân sự cho Ban, là nguồn động viên cho các Ban HDPT hoàn thành tốt vai trò và nhiệm vụ của mình.

    Tuy còn bận rộn nhiều bởi sinh kế gia đình đối với Phật tử lớn tuổi và học hành đối với Phật tử trẻ, nhưng Quý Phật tử vẫn luôn đi chùa lễ Phật tụng kinh, sám hối, hành thiền, học giáo lý, nghe thuyết pháp và tham gia sinh hoạt Phật sự lớn nhỏ của các cấp Giáo hội. Những thành tựu khả quan nêu trên đã tạo được niềm tin vững mạnh trong lòng Phật tử, ngày càng nâng cao vai trò vị trí của giáo hội trong lòng dân tộc.

    Bên cạnh những thành tựu nêu trên, Ban HDPT vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế cần khắc phục trong năm tới.

    Ban Hướng dẫn phật tử cũng xin kiến nghi một số ý kiến như sau:

    Khi có cuộc họp giữa các Ban, ngành TƯ liên quan đến chuyên ngành Hướng dẫn Phật tử. Đề nghị HĐTS xem xét và tạo điều kiện cho Ban HDPT TƯ tham dự vì công tác Hướng dẫn Phật tử là thế mạnh của Ban và là công tác trọng yếu của Giáo hội.

    – Kính đề nghị HĐTS xem xét lại vấn đề đạo tràng Niệm Phật và nhóm hộ niệm. Chủ yếu là do Phật tử tự lập hoặc do trụ trì tự viện lập, hiện nay hoạt động rất phức tạp làm bức xúc trong Chư Tôn đức và Phật tử.

    Trên cơ sở thành tựu những Phật sự trong năm 2019, Ban Hướng dẫn Phật tử TƯ sẽ tập trung thực hiện các công tác Phật sự trọng tâm năm 2020 như sau:

    Hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để báo cáo, xin phép UBND, Ban Tôn giáo tỉnh Lào Cai tạo điều kiện cho Ban HDPT TƯ phối hợp với Ban trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai tổ chức thành công Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề: “Phật giáo với việc đảm bảo an sinh xa hội cho người dân trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế”, dự kiến vào ngày 12/ 04/ 2020 (tức ngày 20 tháng 03 năm Canh Tý) tại Lào Cai

    1. Lên kế hoạch tổ chức Khoá bồi dưỡng và khoá tu chuyên ngành Hướng dẫn Phật tử cho 29 tỉnh thành khu vực phía Bắc, dự kiến vào cuối quý 3 năm 2020.
    2. Phân ban cư sĩ lên kế hoạch phối hợp với Ban Hoằng pháp TƯ tổ chức Hội thi giáo lý cư sĩ phật tử năm 2020 cho các tỉnh phía Nam.
    3. Phân ban gia đình phật tử lên kế hoạch thăm viếng các tỉnh miền trung (từ Bình Thuận đến Quảng Trị).
    4. Phân ban TTNPT dự định tổ chức Hội nghị chuyên ngành TTNPT dự kiến vào đầu năm 2020
    5. Phân ban TTNPT lên kế hoach tổ chức 2 hội trại mùa hè, Hội Trại Tuổi trẻ & Phật giáo lần thứ 14 chủ đề. “Tiếng gọi Tây Nguyên” dành cho 5 tỉnh Tây Nguyên và Hội Trại Tuổi trẻ & Phật giáo lần thứ 15 chủ đề “Đông Tây Hội ngộ” dành cho 19 tỉnh miền Đông và miền Tây nam Bộ vào hè năm 2020.
    6. Phân ban Phật tử Hải ngoại sẽ tổ chức chuyến công tác thuyết giảng tại các nước châu Âu vào tháng 9/2020.

    Trên đây là phương hướng hoạt động Phật sự năm tùy tình hình thực tế, BHDPT TƯ sẽ bổ sung và điều chỉnh cho phù hợp.

    Tại Hội nghị, chúc mừng thành công của năm 2019, TT. Thích Phước Nghiêm – Phó Trưởng Hướng dẫn phật tử TƯ đã thay mặt cho Ban, thông qua quyết định khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động xuất sắc trong năm 2019.

    Ban đạo từ HT. Thích Như Tín – Thành viên HĐCM, Chứng minh Ban Trị sự PG thành phố đã tán thán, biểu dương mọi Phật sự của Ban HDPT TƯ thành tựu trong năm qua – Hoà thượng nhấn mạnh “Chúng ta hãnh diện nhưng không tự mãn, có quyền tán thán nhưng không dừng lại mà tiếp tục phát triểnSự thành công của Ban HDPT đã thể hiện trong tinh thần đoàn kết của toàn Ban. Một mùa xuân nữa sắp tới, kính chúc Chư Tôn đức Ban Thường trực Hội đồng Trị sự và Quý Liệt vị vô lượng an lạc, vô lượng kiết tường trong ánh hào quang rạng ngời của chư Phật”.

    Thượng toạ Thích Phước Nghiêm thừa lệnh Hòa thượng Trưởng ban xin tiếp thu đạo từ chỉ đạo của chư Tôn đức thành viên HĐCM GHPGVN. Ban Hướng dẫn xin ghi nhận sự chỉ đạo và sẽ hoàn thành tốt mọi công tác TƯ GH đã giao phó trong năm 2020.

     

    Tin: Hồ Thuỷ – ảnh: Minh Quân

    Ban Hướng dẫn Phật tử TƯ

     

    - Advertisement -
    Tin tức khác
    - Advertisment -

    Xem nhiều