Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Khác
    HomeTin TứcTP.HCM: Ban Văn hóa Trung ương tọa đàm khoa học “Nghệ thuật...

    TP.HCM: Ban Văn hóa Trung ương tọa đàm khoa học “Nghệ thuật diễn thuyết xướng ngôn trong Phật giáo”

    Sáng ngày 27/12/2019 trong khuôn khổ khóa tập huấn người dẫn chương trình Phật giáo tổ chức tại tu viện Khánh An (quận 12, TP.HCM) đã diễn ra buổi tọa đàm khoa học “Nghệ thuật diễn thuyết xướng ngôn trong Phật giáo.”

    Quang lâm chứng minh và tham dự có sự hiện diện của HT. Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN; TT. Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; HT. Thích Khế Chơn – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT. Thích Hải Ấn – Ủy viên Thường trực HĐTS GHPGVN, Phó ban Thường trực Ban Văn hóa Trung ương; HT. Thích Quang Nhuận – Ủy viên  HĐTS, Phó ban Văn hóa trung ương GHPGVN; TT. Thích Thọ Lạc – Uỷ viên Thư ký HĐTS, Trưởng ban Văn hóa Trung ương GHPGVN, Trưởng ban Tổ chức; TT. Thích Trí Chơn – Ủy viên HĐTS, Phó ban Văn hóa Trung ương, Phó ban Thường trực Ban Tổ chức, Trưởng ban Văn hóa Phật giáo Tp. HCM; TT. Thích Minh Nhẫn – Uỷ viên HĐTS, Tổng biên tập kênh truyền hình Phật sự Online TV; Ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ cùng chư Tôn đưc Tăng, Ni HĐTS, chư Tôn đức thành viên Ban tổ chức và gần 600 học viên từ 63 tỉnh thành trong cả nước.

    Buổi tọa đàm diễn ra xúc tích với những bài phát biểu hay và ý nghĩa từ Chư Tôn đức.

    Phát biểu khai mạc, TT. Thích Thọ Lạc nhấn mạnh về ý nghĩa của buổi Tọa đàm và mong muốn sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp, sự tương tác thảo luận từ chư Tôn đức và các học viên để buổi tọa đàm đạt được kết quả tốt nhất.

    - Advertisement -
    TT. Thích Thọ Lạc phát biểu khai mạc tọa đàm

    HT. Thích Khế Chơn đã chia sẻ những kỹ năng cần có của một người dẫn chương trình Phật giáo, cần phải tập luyện ba yếu tố cơ bản là thân giáo, khẩu giáo và ý giáo. Hòa thượng cũng chia sẻ thêm về sự linh hoạt cần có của một MC, cần phải uyển chuyển trong mỗi sự kiện với những vai trò, vị trí và hoàn cảnh khác nhau.

    HT. Thích Khế Chơn chia sẻ về những yếu tố cần thiết của một MC Phật giáo

    Thượng Tọa Minh Nhẫn đã có bài phát biểu đầy thú vị, với những dẫn chứng cụ thể về những phát ngôn cần phải cẩn trọng trong các hoàn cảnh khác nhau. Thượng tọa khẳng định rằng MC là người thổi hồn cho một chương trình. Do vậy, mỗi lời nói của một người dẫn chương trình đều phải kiểm soát tốt, nhất là trong Phật giáo, nói hay, nói đúng với chánh Pháp. Thượng Tọa mong rằng, với sự am hiểu về Phật pháp trong quá trình tu học và sự cầu tiến ham học hỏi, thì những người dẫn chương trình Phật giáo tuyệt vời nhất trong tương lai chính là những  Chư tôn đức Tăng Ni trong khóa học này.

    TT. Minh Nhẫn chia sẽ về những kỹ năng cần thiết và cách xướng ngôn khi dẫn chương trình Phật giáo

    Thượng tọa Minh Nhẫn cũng nhấn mạnh cần bám sát đề án sắp tới của Ban Văn Hóa sẽ được phát hành sau khóa tập huấn. Đây là một tư liệu thiết thực làm kim chỉ nam cho người dẫn chương trình Phật giáo. Nội dung đề án có những  quy định và hướng dẫn cụ thể về những yếu tố cơ bản của một người dẫn chương trình Phật giáo, để thống nhất xuyên suốt và đảm bảo được quy chuẩn dẫn chương trình các sự kiện và lễ hội Phật giáo.

    Bài phát biểu của Vụ trưởng Vụ Phật Giáo, Ban Tôn giáo Chính Phủ, ông Bùi Hữu Dược đã chia sẻ cảm nghĩ chân thành và sự hoan hỷ trước một buổi tọa đàm mang ý nghĩa rất thiết thực. Đây là một khởi đầu cần thiết, để xây dựng hình ảnh Phật giáo. Đặc biệt việc đưa đến một quy chuẩn mang tính thống nhất trong công tác văn hóa của Phật giáo nước nhà.

    Ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật giáo chia sẻ trong buổi tọa đàm

    TT. Thích Giác Hoàng đã chia sẻ cách phát ngôn trong từng sự kiện Phật giáo và đưa ra những dẫn chứng hết sức chi tiết về từng thể loại chương trình khác nhau, từ hành chính, các đại lễ quan trọng, các chương trình văn nghệ của Phật giáo.

    Bên cạnh đó những diễn giả khách mời là các MC Phật giáo cũng có những góp ý, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm cụ thể về phong cách, diễn thuyết xướng ngôn và những vấn đề cần lưu ý, các tình huống thường gặp cần phải khắc phục trong quá trình tổ chức cũng như vai trò của người dẫn chương trình trong từng sự kiện Phật giáo.

    Thay lời Ban Thường Trực HĐTS, TT. Thích Đức Thiện đã bày tỏ sự vui mừng trước một sự kiện hết sức ý nghĩa của Ban Văn hóa Trung ương. Qua những bài phát biểu rất ý nghĩa và những đóng góp thiết thực vừa qua, có thể xem là những bài học kinh nghiệm quý báu. Và bộ quy chuẩn dẫn chương trình, diễn thuyết trong Phật giáo là một đề án quan trọng rất cần thiết của Ban Văn hóa. Làm sao đó có thể đào tạo được một đội ngũ người dẫn chương trình chuyên nghiệp để phục vụ cho những sự kiện Phật giáo quan trọng. Thượng tọa Tổng thư ký cũng đã gửi lời chúc mừng năm mới đến Chư Tôn đức Tăng, Ni và Phật tử một mùa Xuân mới nhiều sức khỏe, an lành!

    Thay mặt BTC, HT. Thích Quang Nhuận gửi lời cảm tạ và bế mạc Khóa tập huấn, gửi lời tri ân đến Chư Tôn đức Tăng, Ni, quý học giả khách mời và các học viên đã tham dự buổi tọa đàm và có những phát biểu nhiệt tình và những đóng góp quý báu cho buổi tọa đàm cũng như Khóa tập huấn, chung tay cùng Ban Văn Hóa để công tác tập huấn được thành công tốt đẹp, góp phần phụng sự cho Giáo hội và xiển dương Phật pháp nước nhà ngày một nâng tầm cao mới.

    HT. Thích Quang Nhuận phát biểu cảm tạ và bế mạc Khóa tập huấn

    Xem thêm một số hình ảnh buổi tọa đàm:

    Ekip PSO

     

    - Advertisement -
    Tin tức khác
    - Advertisment -

    Xem nhiều