Thứ Ba, Tháng Mười 8, 2024
Khác
    HomeÝ Kiến- Diễn ĐànBạn đọc- Góc nhìnTừ thiện hay là tiếp tay xâm thực văn hóa?

    Từ thiện hay là tiếp tay xâm thực văn hóa?

    Ngày 21/12/2020, trang Fanpage của chùa Phước Quang – Xuyên Mộc – Bà Rịa Vũng Tàu đã phát trực tiếp một buổi trao quà do các sư cô chùa Phước Quang (ấp Nhân Thuận, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cấp phát cho các em học sinh tại Trường Tiểu Học Mường Lý – Thanh Hoá. Phản cảm nhất là các sư cô lại tổ chức phát quà Noel ngay trong trường học, gây bức xúc cho dư luận và Phật tử. Như thế chẳng khác nào mượn hình thức từ thiện của Phật giáo để quảng bá, tiếp tay cho trào lưu xâm thực văn hoá Phật giáo và Dân tộc như hiện nay.

    Nguồn video: FB Chùa Phước Quang-Xuyên Mộc

    Không những, vi phạm điều 20 Luật Giáo Dục năm 2019, mà việc làm thiếu cân nhắc của các sư cô chùa Phước Quang đã xúc phạm nghiêm trọng đến hình ảnh của Tăng đoàn. Điều ấy, đáng bị lên án hơn các chùa tổ chức Noel trong những năm trước, cũng thông qua các nhóm Từ Thiện Xã Hội, đến thăm và tặng quà Noel cho các cơ sở Nuôi Trẻ Mồ Côi, Người Già Neo Đơn trong Phật giáo. Đây chính là hình thức cải đạo mềm mỏng mà vài ngôi chùa đã vấp phải, đã bị cộng đồng Phật giáo phản đối.

    Trách nhiệm của Tăng sĩ là Hoằng Pháp Lợi Sanh, tất nhiên trong đó có vai trò tồi tà phụ chánh, hộ quốc an dân. Nếu đã tự nguyện phụng sự nhân sanh bằng bi nguyện dấn thân nhập thế, thì nhất định các sư cô phải căn cứ theo lời Phật dạy, đó là dùng tài thí để nêu cao Pháp thí. Tuy không thể truyền bá kinh sách trong học đường, nhưng Tăng Ni Phật tử vẫn có cơ hội chia sẻ với các em học sinh về đạo đức học Phật giáo, nhằm giữ gìn truyền thống và phát huy tinh thần văn hoá Dân tộc trong bối cảnh cải biến văn hoá hiện nay.

    Trái lại, việc đóng giả ông già Noel để phát quà từ thiện do các sư cô chùa Phước Quang hướng dẫn, đó không phải là phẩm chất của Vô Ngã mà đã đánh mất lòng tự trọng, thiếu chính chắn, không tự giữ mình, gây họa phá kiến về sau. Làm như thế chẳng khác nào tổ chức ngoại đạo ẩn núp vào trong Tăng đoàn nhằm mục đích để phá hoại Phật giáo!

    - Advertisement -

    Rất mong Ban Trị Sự Phật Giáo huyện Xuyên Mộc, Ban Trị Sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phải có biện pháp xử lý, họp kiểm điểm để làm gương trong Tăng chúng, không thể chấp nhận thái độ “ăn cơm của Phật đốt râu ông thầy” trong giới Tăng Ni.

    Bên cạnh đó, những ngôi chùa nào tổ chức lễ Noel, có trang trí cây thông, hang đá, ông già Noel, dù bằng hình thức từ thiện xã hội hay truyền thống Làng Mai trong nước, thì rất mong Giáo Hội Phật giáo Việt Nam có biện pháp xử lý thích đáng. Vì nhập gia phải tuỳ tục, không thể nhân danh truyền thống Tông môn hay nhân đạo để làm biến chất tổ chức Phật giáo trong nước. Vì đây là nguy cơ cải đạo ngay trong lòng Phật giáo.

    Chẳng lẽ nhà chùa chỉ vì lợi ích được vài phần quà từ thiện mà bán đứng truyền thống của Dân tộc mình? Nếu nhà chùa ở Quận 12 biết từ chối, thì Diễm Hương đâu thể tự tiện đem cây thông Noel vào chùa, làm lệch lạc nhận thức của các chú tiểu? Vì vậy, đóng giả ông già Noel, đem cây thông vào chùa là hành động thiếu văn hoá và thiếu tôn trọng Phật giáo.

    Lập trường Phật giáo là trung đạo, chứ không hề cực đoan. Cho nên, chư Tăng Ni Phật tử nước ngoài chịu ảnh hưởng của văn hoá phương Tây, thì có thể nhân dịp kỳ nghỉ đông để hướng dẫn Phật tử tu tập. Còn trong nước, việc chúc mừng lễ Noel, là trách nhiệm đối ngoại của chư tôn đức trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Riêng chư Tăng Ni Phật tử không có nhiệm vụ trong giáo hội thì phải tự giữ mình. Vì phá vỡ Tam quy, nghĩa là quy y ngoại đạo, tà giáo thì không còn là người Phật tử chân chính, do đó phải tự khẳng định lập trường đức tin của mình.

    Như các tín hữu Công giáo, đến ngày lễ Phật Đản họ có gửi thiệp chúc mừng hay tổ chức vui chơi đâu mà chúng ta phải a dua theo ngoại đạo? Đừng vì một chút ham vui ngũ dục mà hạ thấp chính mình. Dù niềm vui phù phiếm ấy được bọc trong lớp vỏ từ thiện, vô ngã một cách sáo rỗng!

    Lý Diện Bích

    - Advertisement -
    Tin tức khác
    - Advertisment -

    Xem nhiều