Thứ Hai, Tháng Mười 14, 2024
Khác
    HomePhật HọcPhật học ứng dụngNghiệp không bao giờ ngủ quên

    Nghiệp không bao giờ ngủ quên

    Có rất nhiều loại nghiệp khác nhau. Vậy đúng ra nghiệp là gì? Nghiệp thực chất chính là “hành động”. Và đương nhiên có vô số hành động chúng ta thực hiện qua thân, khẩu, ý. Những hành động tích cực sẽ đem lại những kết quả tốt đẹp, còn những hành động tiêu cực thì sẽ để lại những hậu quả tồi tệ.

       Không chỉ là những hành động của thân mà bao gồm cả lời nói và ý nghĩ. Nhưng có một điều chắc chắn là nghiệp không ngủ quên bao giờ, chừng nào luân hồi chưa diệt tận chừng đó chẳng bao giờ có ngày nghỉ “Quốc Tế Lao Động” của nghiệp. Mỗi khi nghĩ tới nghiệp và luân hồi, mọi người thường luôn nghĩ đến nghiệp bất thiện. Tôi không cho rằng như thế là công bằng và thỏa đáng. Luân hồi và niết bàn, khổ đau với hạnh phúc, phiền não và hỷ lạc đều mang tính tương đối. Nếu không có sa bà hay những khổ đau chúng ta đang trải qua thì ta làm sao biết nhớ tới vô thường, xả ly, vô chấp mà chính tất cả những sự thật này lại giúp ta tiến bước trên con đường đạo. Để tiến bước nhanh chóng và thuận lợi trên con đường tu tập tâm linh, chúng ta cần tới sự trợ duyên của hai thứ – công đức và trí tuệ, cũng như hai cánh của một con chim, nếu thiếu đi một thì sự tinh tấn của chúng ta sẽ trở nên lệch lạc. Chúng ta cần tích lũy công đức và trí tuệ với tấm lòng nhiệt thành và tinh tiến trong an vui. Công đức nếu thiếu đi trí tuệ, hoặc trí tuệ mà không có công đức thì sẽ chẳng mang lại ích lợi gì.

    Hãy lấy thí dụ một người bị bệnh, nếu như muốn được khỏi bệnh, người này cần phải có đủ công đức và trí tuệ. Nếu như thiếu đi một trong hai thứ công đức hoặc trí tuệ thì kết quả là người bệnh sẽ không thể có được phương thuốc cần thiết hay không thể tìm được vị thầy thuốc chân chính để chữa bệnh cho anh ta, hoặc anh ta có thể vào nhầm bệnh viện, gặp phải vị thầy thuốc không thích hợp và hiểu sai về đơn thuốc do bác sĩ kê cho.

    Trong trường hợp của sự thực hành tâm linh, một người nếu như không gặp được bậc thầy chân chính, thiếu sự hiểu biết để phân biệt được đâu là giáo pháp chân chính còn đâu không phải, thì cũng có thể coi như người này đã thiếu đi trí tuệ và công đức. Cho dù có gặp được bậc thầy chân chính, đón nhận được giáo pháp chân chính và tham gia vào một chúng hội những hành giả tu tập chân chính, nếu như không biết trân trọng những thuận duyên này, thay vào đó lại bắt đầu sa đà vào những cuộc chỉ trích, than vãn và tán gẫu vô bổ thì cũng coi như thiếu công đức và trí tuệ.

    Chúng ta vẫn thường nói rằng khổ đau của chúng ta cũng như mọi thảm họa, mọi nghịch cảnh, thiên tai, chiến tranh, thất bại và bệnh tật, tất cả những gì đang xảy ra trên thế giới của chúng ta ngày nay đều là sự cộng hưởng của rất nhiều kết quả do bởi sự thiếu kém công đức và trí tuệ. Chính vì vậy nên việc thực hành miên mật và đầy thiện xảo nhằm tịnh hóa là vô cùng quan trọng và khẩn thiết. Sự tịnh hóa theo nghĩa tẩy trừ mọi tội lỗi và chướng ngại đã tích tụ từ vô thủy cho tới nay, giờ này đang xuất hiện dưới hình tướng những nghiệp quả đang chín mùi. Tất nhiên, bên cạnh việc thực hành tâm linh, tất cả chúng ta đều cần tích cực nỗ lực ngăn chặn mọi bất thiện nghiệp, sám hối hết thảy bất thiện nghiệp do chúng ta tạo ra bởi thân, khẩu, ý và phát nguyện không bao giờ tái phạm những lỗi lầm đó nữa. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tích cực tham gia vào mọi hoạt động thực tế để cứu trợ mọi chúng sinh, bất cứ khi nào chúng ta có điều kiện. Điều này cần phải được thực hành chứ không thể nói xuông.

    Từ vài năm trở lại đây, tôi đã cố gắng để ý rất nhiều nơi để tìm kiếm một mảnh đất nhỏ tại một thánh địa, nơi những ân phúc gia trì vẫn còn nguyên vẹn, chưa hề bị ảnh hưởng bởi những hoàn cảnh xấu, để có thể xây dựng nên một tòa Kim Luân Chân Ngôn Trăm Âm. Với rất nhiều những thiên tai, chiến tranh và những tai nạn đau lòng đang diễn ra hàng ngày xung quanh chúng ta, tôi nghĩ có thể xây dựng nên một chuyển chú như vậy càng sớm bao nhiêu thì sẽ càng lợi lạc bấy nhiêu.

    - Advertisement -

    Thật trùng hợp làm sao, khi ý nghĩ cần nhanh chóng xây dựng thôi thúc tâm trí tôi, thì cùng lúc tuần vừa rồi, có người đã phát tâm cúng dường một mảnh đất đủ lớn để xây tòa Kim Luân, và mảnh đất này lại nằm đúng ở chân Tháp Swayambhunath, dọc theo con đường vi nhiễu bảo tháp. Tôi thực sự vô cùng hoan hỷ, vì sự việc này khiến tôi càng cảm thấy tự tin và khích lệ hơn, rằng dù sao nghiệp của chúng ta cũng không phải quá tồi tệ và tiêu cực, và chúng ta vẫn còn có cơ hội. Việc duy nhất còn lại bây giờ là cùng chung sức để thực hiện tâm nguyện này.

    Tôi đã mạo muội đề xuất với Drukpa Asia đứng ra điều phối và tổ chức gây quỹ cho dự án này, còn việc dự án có viên mãn được hay không lại tùy thuộc vào trí tuệ và công đức của chúng ta có được đến đâu. Nếu như bỏ lỡ cơ hội này, thật không biết tới khi nào chúng ta mới lại có được một duyên lành khác nữa. Vì đã có quá nhiều người trong chúng ta hưởng ứng việc gây quỹ cho nhiều dự án, nên lần này chúng ta sẽ chỉ giới hạn số lượng người tham gia ở con số 108. Đối với tất cả những ai không thể tham gia vì nhiều lý do khác nhau, các bạn cũng không nên cảm thấy buồn, hãy hoan hỷ! Trong tương lai, khi dự án này hoàn thành, chúng ta sẽ luôn có các pháp hội thường niên để cùng nhau tu tập, trì tụng chân ngôn và tịnh hóa hết thảy bất thiện nghiệp, dù là biệt nghiệp hay cộng nghiệp.

    Trong rất nhiều kinh điển đều dạy rằng nếu một câu chân ngôn có thể được trì cùng với một kim luân chứa đựng nhiều chân ngôn này, thì kết quả sẽ được nhân lên theo số lượng chân ngôn được chứa trong kim luân đó. Tòa kim luân của chúng ta sẽ chứa một tỷ chân ngôn Kim Cương Tát Đỏa Trăm Âm. Mỗi vòng quay sẽ có kết quả như một tỷ lần trì chú Trăm Âm. Điều này thực sự sẽ là một thành tựu lớn lao đối với vô số người trong chúng ta. Ai nấy đều biết để trì dù chỉ 100,000 lần chú Trăm Âm sẽ mất thời gian như thế nào, như các hành giả thực hành Ngondro đều hiểu rõ.

    Có vô số cách để tích lũy công đức và trí tuệ. Một trong những phương tiện thiện xảo là dùng sự tịnh hóa. Không cần phải giải thích dài dòng, ai nấy đều biết chúng ta có nhiều thứ cần tịnh hóa, vì chúng ta đều không biết trong vô số đời trước chúng ta đã tích lũy những gì. Có lẽ chúng ta đã tích lũy cả những nghiệp tốt và nghiệp xấu. Và chẳng ai trong số chúng ta muốn gặp chướng ngại và đều mong muốn hạnh phúc, vậy thì tại sao chúng ta lại không nhanh chóng tịnh hóa hết bất thiện nghiệp? Có thể nói Đức Phật Kim Cương Tát Đỏa là Đức Phật giúp tịnh hóa tội nghiệp. Ngài đã phát nguyện rằng dù chỉ còn sót lại một bất thiện nghiệp của chúng sinh chưa được tiêu trừ thì Ngài cũng sẽ không nhập Niết bàn. Như vậy nghĩa là lời nguyện hộ trì chúng sinh tịnh hóa bất thiện nghiệp của Ngài mạnh mẽ tới mức nếu trì tụng chân ngôn của Ngài, chúng ta sẽ được tịnh hóa trên mọi bình diện.

    (Nguồn: Gyalwang Drukpa XII)
    - Advertisement -
    Tin tức khác
    - Advertisment -

    Xem nhiều