Cần xác minh xử lý Clip khuyến cáo nuốt sống giun đất để chữa bệnh covid-19

0
5176
PGO -

Ngày 28/5/2021, trên Facebook cá nhân của Qui Nguyen đăng tải 2 clip nuốt giun sống (một của cô gái và một của người mặc đồ tu) trông rất man rợ và phản cảm. Được biết hành động này là nhằm quảng bá cho việc sử dụng Địa Long làm thuốc. Tuy nhiên, nếu là người xuất gia, chủ trương nuôi và chế biến giun đất để làm thuốc dạng viên, bột, sấy khô hay ăn trực tiếp như trong clip đều phạm giới. Đánh mất lòng Từ bi, mà không hề nghĩ đến quả báo của sự sát sanh. Điều này hoàn toàn trái với giới luật Phật chế, vì giới Không Sát Sanh thuộc về Tánh giới, dù theo truyền thống Thanh Văn giới hay Bồ Tát giới. Tuy nhiên, do giới Tỳ Kheo, lấy mục đích duy nhất là giải thoát sanh tử nên giới cấm không dâm dục đứng đầu. Còn giới Sa Di vì thực tập nuôi dưỡng lòng Từ và giới Bồ tát lấy sự nghiệp lợi sanh làm trọng nên giới sát đứng đầu.

Luật Sa Di dạy: “Trên đến chư Phật, thánh nhân, sư tăng, cha mẹ, dưới đến quyên phi nhuyễn động, vi tế côn trùng, hễ có sinh mạng thì không được cố giết, bằng cách hoặc tự mình giết, hoặc bảo người giết, hoặc thấy người giết mà sanh tâm vui mừng… Nên kinh đã dạy, thi ân cứu giúp, cho chúng được yên, nếu thấy bị giết, nên sinh từ tâm. Như thế không răn giữ được sao?” (HT. Trí Quang).

Kinh Phạm Võng Bồ Tát Giới nói: “Nếu Phật Tử, hoặc tự mình giết, bảo người giết, phương tiện giết, khen tặng sự giết, thấy giết mà tùy hỷ, nhẫn đến dùng bùa chú để giết: Nhân giết, duyên giết, cách thức giết, nghiệp giết. Phàm tất cả loài hữu tình có mạng sống đều không được cố ý giết. Là Phật Tử, lẽ ra phải luôn luôn có lòng Từ bi, lòng hiếu thuận, lập thế cứu giúp tất cả chúng sanh, mà trái lại tự phóng tâm nỡ lòng sát sanh, Phật Tử này phạm Bồ Tát Ba La Di tội.”

Không những cấm sát sanh, mà các kinh luận Đại Thừa khác còn khuyến khích phóng sanh. Vì:

1. Chúng sanh là ân nhân thành tựu công hạnh của Bồ tát. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Quả Bồ Đề thuộc về chúng sanh, vì nếu không chúng sanh, tất cả Bồ tát không thể thành đạo Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác”. Cho nên, phải lo nghĩ đền ân chúng sanh.

2. Chúng sanh là cha mẹ quá khứ. Kinh Phạm Võng nói: “Tất cả người nam là cha ta, tất cả người nữ là mẹ ta. Từ nhiều đời ta đều thác sinh nơi đó. Vì lẽ ấy nên chúng sinh trong lục đạo đều là cha mẹ ta. Nếu giết chúng để ăn thịt, thời chính giết cha mẹ ta…cho nên phải thường làm việc phóng sinh và khuyên bảo người làm. Nếu lúc thấy người đời sát sinh, nên tìm cách cứu hộ cho chúng được thoát khỏi nạn khổ!”.

3. Phật tánh bình đẳng. Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, đều sẽ thành Phật, như Kinh Pháp Hoa nói. Sát hại chúng sanh chính là giết chư Phật vị lai sẽ cứu độ mình.

4. Chúng sanh sợ nhất là mất mạng nên không sát sanh là thí vô úy. Luận Đại Trí Độ nói: “Chúng sinh quí trọng thân mạng, chư Phật yêu quí chúng sinh, nếu có thể cứu chúng sinh tức có thể thành tựu được tâm nguyện của chư Phật”. Do đó, phóng sanh là kết đại thiện duyên.

5. Mình sợ chết, sợ khổ, không nên làm ai đau khổ. Kinh Địa Tạng nói: “Quả báo của sự sát sanh là phải luân hồi thường mạng lẫn nhau”.

6. Nguyện lực của Bồ tát là dẫn dắt chúng sanh vào biển Phật Pháp và thành tựu cho chúng sanh. Nếu trong lòng Bồ tát còn ôm niệm giết hại thì chúng sanh sẽ cảm sợ mà xa lìa.

7. Chúng sanh bị những cực hình thống khổ như cắt cổ, nhổ lông, lột da, cạo vẩy, giẫy giụa trên thớt dưới dao, chịu luộc nướng thiêu đốt v.v… Phương tiện cứu hộ là chỗ tu học tối yếu của Bồ tát.

Cho nên, sát sanh là tội cực nặng theo tinh thần Bồ Tát thừa. Do đó, khi còn ở địa vị phàm phu, chưa thể giác ngộ “tánh sát vốn không” theo lý duyên khởi tánh không thì không thể vin vào hành trạng của chư Tổ như Thiền sư Nam Tuyền chém mèo để khai thị, hay tuyên bố như Ngài Vô Não: “Ta từ Pháp Hiền Thánh đến nay chưa từng sát sanh”. Dù trước khi xuất gia vì tin theo tà kiến Ngài đã giết ngót một ngàn người, lấy ngón tay của nạn nhân làm chuỗi để đeo, nhân vì cứu sản nạn nên nói y theo lời Phật dạy. Nên không thể lấy sự thị hiện phá chấp của chư Hiền Thánh mà biện hộ cho cái sai của mình.

Hành động ăn sống giun đất của người mặc áo nhà tu trong clip, nếu thật là Tăng sĩ đã thọ đại giới, tuy xét theo luật Tỳ Kheo, nếu cố ý hại tính mạng súc sinh chỉ phạm Ba Dật Đề. Nhưng do hành động ấy gây thiệt hại uy tín nghiêm trọng cho Phật giáo, khi đã phát tán clip trên mạng xã hội, thì cần phải có biện pháp xử lý thích đáng vì Phật chế giới Thanh Văn là tránh tị thế cơ hiềm.

Rất mong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam vào cuộc điều tra, xác minh xem vị ấy là ai? ở đâu? Có phải thật sự là nhà sư? Nhằm gạn đục khơi trong, bảo vệ thanh danh cho Phật giáo.

Nhất là khi Nickname Facebook Tiến Dũng đã bình luận bên dưới clip:…hãy chờ cho đến khi chính cô phải quyết định nên hy sinh con giun hay thở dài chờ một người sắp tắt thở vì Covid”. Nghĩa là không chỉ có Tiến Dũng mà còn nhiều người khác núp bóng Phật giáo khuyến cáo ăn giun sống sẽ chữa được Virus Covid. Đặc biệt là trên trang cá nhân của Tiến Dũng không ngừng quảng bá loại thần dược này:

“Người bị nhiễm virus gì không biết, nếu có phát sinh các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, viêm phổi khó thở, đau cả người nhất là chỗ các khớp, nặng đầu…thì chỉ cần nuốt sống địa long một lần là chấm dứt các triệu chứng bệnh đó. Không còn các triệu chứng bệnh đó thì tính mạng đã an toàn. Virus từ từ biến mất sau”.

Một sự cổ xuý mù quáng, chẳng khác nào người dân Ấn Độ cuồng tín uống nước tiểu và trét phân bò lên người để trị bệnh Covid. Trong khi chưa có bất kỳ nghiên cứu nào của tổ chức y tế thế giới khuyên dùng Địa Long để chữa bệnh Covid? Vậy đằng sau đó là tổ chức nào ngang nhiên quảng cáo liệu pháp phản khoa học này, nhằm phá hoại Phật giáo?

Để tránh người dân tin rằng Địa Long là thần dược chữa bệnh Covid, thì rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xử lý, trước những khuyến cáo “đi trước đón đầu”, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người dân, cũng như nỗ lực chống dịch trong toàn quốc.

Nếu đó là hành động của vài cá nhân lợi dụng danh nghĩa kinh tế Phật giáo để làm điều trái với pháp luật thì cần phải kịp thời ngăn chặn và xử lý thích đáng. Nhất là khi Tiến Dũng tuyên bố sử dụng giun sống có thể đối trị với biến thể Covid mới.

Theo ý kiến của TS. Hữu Thăng – Tổng hội Y Dược Học Việt Nam: “Không có bất cứ tài liệu nào nói giun đất có tác dụng chữa ung thư. Nghiên cứu hiện đại cho thấy giun đất chứa chất Lumbriferin giúp thanh nhiệt, hạ sốt. Các thành phần đạm trong giun có tác dụng kháng Histamin, làm giãn khí quản. Điều này lý giải việc y học cổ truyền thường dùng địa long để trị hen suyễn, viêm phế quản, khó thở. Tuy nhiên, việc một ai đó tự ý ăn giun vì nghĩ rằng nó bổ dưỡng, có khả năng chữa bệnh lại rất nguy hiểm. Trong Đông y, người ta sử dụng giun đất để bào chế và đưa lại hiệu quả nhưng với một người bình thường mà cầm giun lên ăn có khi lại rước bệnh vào thân”. (https://suckhoecongdongonline.vn/giun-dat-co-an-duoc…).

Việc sản xuất giun đất bào chế thuốc để xây dựng kinh tế nhà chùa là hoàn toàn trái với giới luật Phật chế dành cho người xuất gia. Đằng sau việc tuyên truyền vận động mọi người nuốt sống giun đất để chữa Covid, phải chăng đó là một tổ chức ngụy trang Phật giáo nhằm tạo cơ hội cho ngoại đạo tấn công Phật giáo?

Trong khi chưa có kết luận điều tra của các cơ quan chức năng và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, rất mong quý Phật tử tuân thủ biện pháp 5 K để phòng dịch. Cần phải cảnh giác trước những điều phi pháp, phi luật, trái với lời Phật dạy và phản khoa học. Không tiếp tay cho kẻ xấu lợi dụng niềm tin tôn giáo để gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay.

Lý Diện Bích