Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
Khác
    HomeÝ Kiến- Diễn ĐànBạn đọc- Góc nhìnCần tạm dừng xuất khẩu gạo

    Cần tạm dừng xuất khẩu gạo

    Diễn biến của đại dịch Covid-19 đang hết sức phức tạp. Châu Âu mà tâm điểm là Italya, Tây ban nha, Pháp và Đức đang chao đảo. Hoa Kỳ đã tuyên bố đây là thảm họa và đã áp dụng tình trạng chiến tranh để đối phó với đại dich này. Còn ở các nước khu vực Đông Nam Á,  các nước có dân số đông như Indonesia Malaysia cũng có nguy cơ bùng phát lây nhiễm…
    Nhân loại đang đứng trước thử thách ghê gớm, đó là vừa phải đối phó với đại dịch, lại vừa phải chuẩn bị cho hậu đại dịch Covid-19. Người Việt có câu:
    ”Tích cốc phòng cơ,tích y phòng hàn”. Nghĩa là,dự trữ ngũ cốc phòng khi sa cơ, đói kém-chuẩn bị sẵn thuốc men phòng khi có bệnh (còn có nghĩa là chuẩn bị áo ấm phòng khi rét).
    Thật phấn khởi và tự hào khi Chính phủ chúng ta đã chủ động về vấn đề này. Đó là sự kiện ngày18/3/2020, Hội nghị an ninh lương thực trực tuyến toàn quốc đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
    Phải nói đây là một hội nghị cực kỳ quan trọng. Nói lên tầm nhìn xa trông rộng của một Chính phủ kiến tạo. Bởi lẽ, suốt ba tháng qua Chính phủ phải căng mình tập trung chỉ đạo quyết liệt các ngành, các cấp, các địa phương trong cả nước phòng chống lây nhiễm đại dịch vi rút viêm phổi Vũ Hán chủng mới (Covid-19)- đang hoành hành khắp nơi trên toàn cầu!
    Được biết, hiện nay đang có tình trạng thương lái đang thu gom lúa gạo ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long!
    Nếu không có chủ trương và biện pháp ngăn chặn, sẽ dẫn tới nguy cơ trong việc đảm bảo an ninh lương thực “hậu đại dịch”!
    Do vậy, Chính phủ cần ra chỉ thị về việc tạm ngưng xuất khẩu lúa gạo trong giai đoạn này. Vừa đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho cả nước,vừa “nghe ngóng”giá cả thị trường lúa gạo thế giới… Đây là cơ hội kích cầu và là thời cơ phát huy lợi thế “món gia bảo”cho bà con nông dân sau đại dịch!
    Dự báo, nhu cầu về lương thực sau đại dịch của cả thế giới rất to lớn. Tránh tình trạng khi bán thì”bán đổ bán tháo”, còn khi mua lại “ gặp thời buổi gạo châu, củi quế”(!)
    Mong lắm thay./.
    Luật gia Trần Thúc Hoàng
    Bài của cùng tác giả:

     

     

     

     

    - Advertisement -

     

    - Advertisement -
    Tin tức khác
    - Advertisment -

    Xem nhiều