Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Khác
    HomeTin TứcĐồng Nai: Bế mạc khóa tu Truyền thống Ni giới Hệ phái...

    Đồng Nai: Bế mạc khóa tu Truyền thống Ni giới Hệ phái Khất sĩ lần thứ 33

    Tối ngày 19/4/2019 (nhằm 15/3/ Kỷ Hợi), tại chùa Hồng Trung Sơn, xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra lễ Bế mạc Khóa tu Truyền thống ni giới Khất Sĩ lần thứ 33.

    Chứng minh buổi lễ có NT. Chiêu Liên, NT. Tố Liên – Giáo phẩm Thường trực Ni giới Hệ phái Khất sĩ; NT. Khiêm Liên; NS. Tín Liên; NS. Phụng Liên; NS. Hằng Liên; cùng gần 100 hành giả và Phật tử đạo tràng Hồng Trung Sơn.

    Mở đầu lễ Bế mạc, Ban tổ chức cung thỉnh NS Phụng Liên tuyên bố lý do; báo cáo sơ bộ quá trình tu học và thông qua chương trình tổng kết khóa tu: “Những ngày vừa qua chư hành giả được tiếp nhận, hiểu sâu sắc Kim ngôn của đức Như Lai và Chơn lý của Tổ; được sống an hòa thanh tịnh, được thực hành các pháp của hàng sa môn Thích tử. Với thời khóa nghiêm mật, chư vị đã phần nào thành tựu được pháp học và pháp hành từ sự chỉ dạy của chư Tôn đức Ni Giáo phẩm, Giáo thọ. Đây là những thắng duyên đối với chư vị hành giả có mặt trong khóa tu này”.

    Tiếp đó NS. Hằng Liên – Trụ trì chùa Hồng Trung Sơn, nơi đăng cai tổ chức khóa tu, dâng lời cảm niệm công ơn quý Ni trưởng Giáo phẩm và quý Ni sư trong BTC đã dày công nỗ lực chỉ dạy, đồng thời cũng nhận những thiếu sót mặc dù đã nỗ lực hết sức trong công tác tổ chức và phục vụ.

    NS Tấn Liên phát biểu tri ân chư Tôn đức lãnh đạo Hệ phái và Ban tổ chức khóa tu

    - Advertisement -

    NS. Tấn Liên đại diện chư hành giả khóa tu dâng lên quý Ni trưởng, quý Ni sư BTC: “Chúng con thật cảm động xót xa khi thấy quý Ngài vì tiền đồ của Giáo hội, vì lợi ích cho hàng hậu học chúng con không ngại tuổi già sức yếu, đường xá xa xôi, Phật sự đa đoan …”. Ni sư đã gửi lời cám ơn Ban tổ chức, Ban điều hành khóa tu, cám ơn Ni sư Trụ trì cùng Phật tử Hồng Trung Sơn đã giúp các hành giả có nơi tu học lý tưởng trong suốt khóa tu: “Với tư tưởng thiền cùng tấm lòng từ bi rộng mở, nơi đây đã rèn luyện những con người phục vụ, nhẹ nhàng, gọn gàng, yên lặng. Hình ảnh này cho chúng con thấy rằng; tự thân mỗi vị đều cần phải trong từng phút giây chánh niệm, thấy người khác chánh niệm ta càng chánh niệm hơn, một người thất niệm sẽ làm người khác thất niệm thêm. Đây là bài học quý giá vô cùng, mong rằng các thiền sinh chúng ta cần phải học tập, noi theo, tích cực áp dụng để thực hành trong mỗi khóa tu thiền truyền thống cũng như khi trở về trú xứ đạt được thanh tịnh an lạc.

    Đại diện cư sĩ hành giả dâng lời cảm tưởng

    Để có sự thành công trong tu tập, ngoài sự nỗ lực của chư hành giả không thể không kể đến sự hộ trì của Ban phục vụ. Đại diện Ban phục vụ đã cảm kích kính dâng lên chư vị Ni trưởng, Ni sư, chư vị hành giả cảm tưởng và lời tri ân sâu sắc khi được tham dự khóa tu, vừa được phụng sự vừa được trải nghiệm áp dụng lời Phật dạy.

    Đại diện ban phục vụ phát biểu cảm tưởng.

    Trong không gian ấm tình thầy trò với cảm xúc dâng trào, qúy Ni trưởng, Ni sư đã cảm tác những bài thơ, những ý kiến chia sẻ vô cùng xúc động, bài thơ của NT.Tố Liên: “Nhuộm thắm Hồng Trung Sơn” – được biết Ni trưởng là một người xuất khẩu thành thơ của Hệ phái Khất sĩ. NT Khiêm Liên cũng là một nhà văn, nhà thơ của Hệ phái; NT Trạng Liên; NS Khoa Liên, Sư cô Liên Hiếu đều có các bài thơ cảm tác tán thán về khóa tu lần thứ 33 tại ngôi chùa Hồng Trung Sơn. Đặc biệt, Sư cô Liên Như có bài thơ và những chia sẻ về đoàn hành giả đi khất thực làm bừng sáng một miền quê hẻo lánh Nam Cát Tiên.

    NT. Khiêm Liên – Giáo phẩm Chứng minh

    NT.Trạng Liên – Giáo phẩm Chứng minh

    NS. Khoa Liên – Hành giả khóa tu

    Sư cô Liên Hiếu – Hành giả khóa tu

    Sư cô Liên Như –  Hành giả khóa tu

    NS.  Tín Liên – giảng sư khóa  tu

    NS. Tín Liên đã tán thán công đức của NS. Hằng Liên – Trụ trì Hồng Trung Sơn và có đôi lời nhận xét về sự thay đổi nhanh chóng khung viên, từ cơ sở vật chất đến sinh hoạt, mọi thứ thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp. Hy vọng khóa tu Truyền thống lần tiếp theo trở lại , Hồng Trung Sơn sẽ thay đổi và thành tựu nhiều công tác Phật sự hơn nữa.

    NT. Tố Liên – Giáo phẩm Thường trực Ni giới Hệ phái Khất sĩ

    Rất nhẹ nhàng và ấm áp, NT. Tố Liên – Giáo phẩm Thường trực Ni giới Hệ phái Khất sĩ rất xúc động khi thấy Phật tử đến tham gia đông đảo trong buổi lễ Bế mạc và tán thán công đức của NS. Hằng Liên. Trong bài phát biểu đúc kết khóa tu Ni trưởng nhận xét: “Tất cả chúng ta nỗ lực hành thiền, sống đúng như Pháp thì bất cứ thứ gì quyến luyến tốt đẹp mấy cũng không hấp dẫn chúng ta được. Nếu chúng ta thường hành thiền, thường quán niệm và thực hành Tứ niệm xứ trong cuộc sống thì sẽ được tuệ giác phát sinh. Đối với chư Ni, trong khóa tu mặc dù có rất nhiều người mới nhưng đã rất nghiêm túc trong tinh thần cầu học trong 6 ngày qua rất là cao. Mong rằng các vị sẽ có đủ thắng duyên, thắng phước để triển khai tuệ giác trong từng sát na và lấy đó làm cốt lõi để triển khai tuệ giác trong từng sát na của chính mình. Mong rằng mọi người đều xứng đáng trở thành những nàng công chúa, là con gái của đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật.”

    NS. Hằng Liên chia sẻ kinh nghiệm khi tổ chức các khóa tu

    NS. Hằng Liên đại diện BTC có đôi lời phát biểu và chia sẻ một số kinh nghiệm khi tổ chức các khóa tu cho thiền sinh và sách tấn cho các chư Ni trẻ với tất cả những lời chia sẻ chân tình nhất. Đồng thời thay mặt Đạo tràng Hồng Trung Sơn và TT. Thích Giác Khoan – Viện chủ Pháp Viện Thánh Sơn, xin cúng dường lên quý vị Ni trưởng, Ni sư cùng chư hành giả  những phần phẩm vật và quà lưu niệm.

    Phẩm vật cúng dâng đến chư vị Ni trưởng, Ni sư và chư hành giả đồng thời đảnh lễ tri ân chư Tôn đức Ni trưởng, Ni sư.

    Buổi lễ Bế mạc hoàn mãn trong sự thanh tịnh hòa hợp của Tăng đoàn, được biết khóa tu Truyền thống tiếp theo lần thứ 34 sẽ được tổ chức tại Tịnh xá Ngọc Tâm, tỉnh Long An từ 23/8 -29/8 năm Kỷ Hợi.

    Xin trân trọng giới thiệu một số hình ảnh trong suốt khóa tu:

    NT. Chiêu Liên và đại chúng trước giờ khất thực hóa duyên

    Khóa tu được cung nghênh qúy Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư quang lâm thuyết giảng. Các bài giảng được chư Tôn đức Giáo phẩm của Hệ phái đưa đến các hành giả gồm có: “HT. Thích Giác Toàn đã có bài thuyết pháp với chủ đề:Tư tưởng thiền của Tổ sư Minh Đăng Quang trước môi trường sống và gội sạch tâm thức tự thân”; “Tăng Chi tập 4 chương 10 pháp; Đại Kinh 40 trong Kinh Trung Bộ” của HT. Giác Giới – Phó Thư ký HĐCM GHPGVN, Giáo phẩm Chứng minh Hệ phái Khất sĩ; “Chơn lý 50 – Pháp Hoa” của NT Khiêm Liên, “Giới” của TT. Thích Giác Khoan – Viện chủ Pháp viện Thánh Sơn. “Chơn lý 47- Quan Thế Âm’’ của Ni sư Tín Liên; “Chơn lý 53 – Sổ Tức Quan” và “Chơn lý 49 – Địa Tạng” của NT. Tín Liên; “Chơn lý 48 – Đại Thái Thức” của NS Hằng Liên; ‘’Chơn lý 14 – Nhập Định’’ của NS. Phụng Liên.

    HT. Thích Giác Toàn – Phó Chủ tịch HĐTS, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật Học Việt Nam

    HT. Thích Giác Giới – Giáo phẩm chứng minh Hệ phái

    HT. Thích Giác Khoan – Giáo phẩm chứng minh Hệ phái

    Trước khi diễn ra lễ bế mạc, NT. Chiêu Liên dù đã 92 tuổi mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn hướng dẫn Ni đoàn khất thực truyền thống ở vùng đất Nam Cát Tiên hẻo lánh. Người Khất sĩ vừa xin vừa cho, vừa học vừa dạy, theo chủ trương: Xin vật chất cho lại tinh thần. Tạo điều kiện giúp cho Phật tử có cơ hội gieo một duyên lành nào đó, cơ hội để mài mòn bớt lòng bỏn sẻn, ích kỷ; và cũng tự cho mình một cơ hội để mài mòn ‘cái ta’. Còn người dâng cúng bằng cả một tấm lòng trọn vẹn nhấtđó là tâm hồn thánh thiện của những người con Phật. Nét đẹp ấy, từ 2563 năm về trước đức Phật đã thực hiện và suốt 72 năm qua những người con Khất sĩ vẫn duy trì tái hiện và lan tỏa bởi sự du hành truyền đạo của người Khất sĩ.

    Chư hành giả thực tập thiền hành

    Sám hối lục căn

    Chư vị hành giả khất thực Ngọ trai

    Ban TT-TT Ni giới Hệ phái

     

     

     

    - Advertisement -
    Tin tức khác
    - Advertisment -

    Xem nhiều