Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Khác
    HomeTin TứcSự KiệnSự thật về clip các “sư” đánh nhau tại buổi lễ khất...

    Sự thật về clip các “sư” đánh nhau tại buổi lễ khất thực

    Sáng nay 18/2/2019, trên mạng xã hội lan truyền video clip ghi lại hình ảnh 3 người đàn ông mặc đồ tu sĩ theo truyển thống hệ phái Nam tông tham gia đánh nhau trong khuôn viên một ngôi chùa. Video được đăng vào lúc 21h13’ ngày 15/2/2019, tuy nhiên 3 ngày sau video mới lan truyền mạnh mẽ với vài trăm nghìn lượt xem, hàng nghìn lượt chia sẻ, hơn 1 nghìn bình luận, trong đó có nhiều bình luận khiếm nhã mang tính bôi nhọ hình ảnh tu sĩ Phật giáo. Bên cạnh đó, nhiều Fanpage, tài khoản Facebook khác tải clip về, đăng lại trên trang của mình với những dòng trạng thái lên án hành động đánh nhau của các “sư” nhằm câu view, mặc dù chẳng biết thông tin có chính xác hay không, thật giả ra sao.

    Hình ảnh các vị sư giả xô xát nhau (Ảnh cắt từ video clip)

    Trước sự việc trên, PSO qua thông tin tìm hiểu từ video clip và bước đầu xác nhận, vụ việc trên diễn ra tại Thiền viện Phước Sơn, do Hòa Thượng Thích Bửu Chánh làm trụ trì tọa lạc tại đồi Lá Giang, ấp Tân Cang, xã Phước Tân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Xác nhận qua điện thoại với PSO, Hòa Thượng Thích Bửu Chánh đang công tác Phật sự tại Mỹ quốc cho biết sự việc trên xảy ra vào dịp lễ đặt bát hội (hay còn gọi là lễ khất thực) đầu năm theo truyền thống của thiền viện vào ngày mùng 1 Tết Kỷ Hợi vừa qua. Hòa thượng khẳng định các đối tượng này không phải là tu sĩ của thiền viện hay những sư được Ban tổ chức mời mà là giả sư trà trộn vào lễ hội để nhận tiền cúng dường từ các Phật tử. Vụ việc diễn ra quá nhanh và bất ngờ tuy nhiên sau khi được can ngăn, các đối tượng này tản ra mỗi người đi 1 nơi và kết thúc từ đó. Tuy nhiên, có một số người dân tham gia lễ hội đã chứng kiến và quay lại hình ảnh không đẹp này.

    Chánh điện thiền viện Phước Sơn – đồi Lá Giang

    Được biết, thiền viện Phước Sơn là một trong những ngôi tự viện tiêu biểu, được xem là Trung tâm tu học thiền Vipassanā của chư Tăng, Phật tử hệ phái Phật giáo Nam tông người kinh (hay còn gọi là Phật giáo nguyên thủy) tại Đồng Nai. Trong những năm qua, thiền viện tổ chức nhiều hoạt động Phật sự có ích cho xã hội như: Tổ chức các buổi thuyết pháp, khóa tu thiền cho hàng ngàn tu sĩ, Phật tử khắp cả nước; Hội trại tuổi trẻ Phật giáo “Hào khí miền Đông” năm 2018; Lễ dâng y Kathynak của Hoàng gia Thái Lan dâng cúng;  v.v.. Trụ trì Thiền viện là Hòa Thượng Thích Bửu Chánh hiện là Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. HCM. Bản thân Hòa Thượng cũng là một vị Tôn túc có nhiều đóng góp cho ngôi nhà chung Phật giáo Việt Nam cũng như tích cực trong công tác an sinh xã hội, lợi đạo ích đời, giúp cho nhiều mảnh đời bất hạnh tạo nên sự uy tín đối với Giáo hội cũng như chính quyền địa phương.

    - Advertisement -

    Hoàng gia Thái Lan cúng dường Y Kathynak lên HT. Thích Bửu Chánh và chư Tăng thiền viện Phước Sơn năm 2018

    Hơn 4.000 bạn trẻ tham gia hội trại tuổi trẻ Phật giáo tại thiền viện Phước Sơn

    Những hoạt động Phật sự, lễ hội tại thiền viện Phước Sơn luôn thu hút đông đảo Phật tử các nơi đến tham dự. Lễ đặt bát (hay lễ khất thực) là một lễ hội truyền thống của thiền viện trong ngày đầu xuân hàng năm. Đây là buổi lễ ý nghĩa, là dịp để Phật tử cúng dường gieo duyên đầu năm, đó là một trong những nhân lành sanh phước báu. Buổi lễ  truyền thống này có quy mô thu hút hàng ngàn Tăng Ni, Phật tử tham dự. Chính vì thế, nhiều đối tượng không phải là tu sĩ lợi dụng lễ hội này và sự thiếu quản lý chặt chẽ của Ban tổ chức, giả thành tu sĩ trà trộn vào để nhận được phẩm vật cúng dường của bá tánh thập phương, từ đó dẫn đến việc tranh giành chỗ ngồi và xô xát nhau. Tạo nên sự hiểu nhầm của nhiều người về hình ảnh trang nghiêm chư Tôn đức Tăng Ni của Phật giáo.

    Chia sẻ với PSO, Thượng tọa Thích Huệ Khai, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó trưởng ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai cho biết: “Thiền viện Phước Sơn cũng như Hòa thượng Thích Bửu Chánh có nhiều đóng góp cho Phật giáo Đồng Nai cũng như Phật giáo Việt Nam nói chung. Thiền viện có những hoạt động Phật sự mang tính tích cực, góp phần phát triển Phật giáo Đồng Nai, luôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và Hiến chương, các quy định của GHPGVN.

    Qua sự việc trên, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai đã liên lạc và nhắc nhở Thiền viện Phước Sơn cũng như Ban tổ chức rút kinh nghiệm, quản lý tốt các chương trình hoạt động mang tính cộng đồng và sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xác minh làm rõ và có hướng xử lý sớm nhất. Thượng tọa khẳng định vụ việc đánh nhau tại lễ khất thực như trong video clip là do các sư giả trà trộn vào buổi lễ để thọ nhận lợi dưỡng cúng dường của Phật tử dẫn đến sự việc đánh nhau.”

    TT. Thích Huệ Khai, Ủy viên HĐTS, Phó trưởng ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Đồng Nai

    Qua sự việc trên có thể kết luận: Video clip trên là những đối tượng giả danh người tu trà trộn vào buổi lễ để trục lợi và xảy ra đánh nhau. Gây nên sự ngộ nhận của cộng đồng mạng, gây hoang mang cho Tăng Ni, Phật tử cả nước, tạo cơ hội cho các thành phần phá hoại có dịp lợi dụng xuyên tạc hình ảnh tốt đẹp của hàng Tăng bảo, làm cho quần chúng Phật tử hoang mang niềm tin đối với Phật giáo nhằm để thực hiện nhiều ý đồ khác.

    Nhân đây chúng tôi cũng kêu gọi Tăng Ni, Phật tử không nên cúng dường cho các đối tượng giả danh này để góp phần ngăn chặn nạn sư giả hiện nay. Sự việc cũng là một bài học kinh nghiệm cho Ban tổ chức trong việc quản lý khi tổ chức các buổi lễ mang tính cộng đồng.

    Minh Triết

     

    - Advertisement -
    Tin tức khác
    - Advertisment -

    Xem nhiều